"Đội thiếu niên tình báo Bát Sắt" - Tác giả: Phạm Thắng

"Đội thiếu niên tình báo Bát Sắt" - Tác giả: Phạm Thắng

Câu chuyện kể về đội thiếu niên tình báo gồm các chú bé liên lạc trinh sát của các đơn vị chiến đấu đường phố tại mặt trận phía Nam Hà Nội. Đội trinh sát ấy lấy tên một kỷ vật của một người liên lạc đã anh dũng hy sinh. Không ai kịp hỏi tên anh, chỉ để lại một cái bát sắt…Và đội trinh sát đã lấy tên đội là Bát Sắt.

           Không hiểu sao, ngay từ khi còn nhỏ tôi đã rất thích những cuốn sách viết về những em nhỏ hoạt động trong thời kỳ cách mạng của nước ta như “ Tuổi thơ dữ dội” của nhà văn Phùng Quán và mới đây là cuốn sách “ Đội thiếu niên tình báo Bát Sắt” xuất bản tháng 3 năm 2016 của Nhà xuất bản kim Đồng . Đó quả thật là một cuốn sách có giá trị và giàu ý nghĩa.

             Ta sẽ thấy tò mò ngay từ tên gọi: Đội thiếu niên tình báo Bát Sắt. Câu chuyện kể về đội thiếu niên tình báo gồm các chú bé liên lạc trinh sát của các đơn vị chiến đấu đường phố tại mặt trận phía Nam Hà Nội. Đội trinh sát ấy lấy tên một kỷ vật của một người liên lạc đã anh dũng hy sinh. Không ai kịp hỏi tên anh, chỉ để lại một cái bát sắt…Và đội trinh sát đã lấy tên đội là Bát Sắt.

Truyện bắt đầu từ 5 thành viên là : Chức, Tâm, Thân, Quyên và Thụ có nhiệm vụ mở đường bí mật trở về Hà Nội. Thủ đô những năm tạm chiến thật đáng sợ. Những phố phường vắng ngắt, nhìn đâu cũng thấy lính Tây. Giọng văn kể chuyện thật lôi cuốn, người đọc như dõi theo từng số phận, tính cách của các nhân vật chính.

Năm người liên lạc, năm chú bé còn nhỏ tuổi, vậy mà họ đã thật can đảm, thông minh, hoạt động trong lòng địch. Chính họ đã chịu đựng sự đánh đập, phục vụ hầu hạ cho mụ vợ quan Tây để sơ đồ chi tiết cho đồn giặc Mai Động để bộ đội ta “ dọn” sạch sẽ. Các em đã phải vừa làm việc để nuôi thân, vừa hoạt động. Dưới sự dàn xếp của Z7- một nhân vật bí mật của cách mạng- các em phải làm bồi bàn ở tiệm Li- đô để thu thập tin tức của giặc. Những ngày hoạt động trong lòng địch thật cam go, quyết liệt. Khó có thể nói hết mọi việc các đội viên đã làm. Các em đã gây dựng cơ sở bí mật trong nhân dân, điều tra tin tức và tình hình của địch, tổ chức việc đưa đón cán bộ ra vào nội thành, tham gia tiễu trừ Việt gian phản động…

              Tất nhiên để hoàn thành được những nhiệm vụ đó, đội tình báo trẻ tuổi cũng luôn nhận được sự giúp đỡ của bao người dân yêu nước. Đó là ông lão ăn mày, bà cụ bán bánh giò, cụ Vuông đánh guốc, cô giáo Hải,,,Điều đó cho thấy tất cả tầng lớp nhân dân Việt Nam đều hết lòng vì độc lập tự do .

Nhiệm vụ khiến tôi ấn tượng nhất của đội Bát Sắt là cắm cờ Tổ Quốc lên đỉnh tháp Rùa. Đó không phải là một việc đơn giản. Trong những ngày tháng đó, lá cờ đỏ sao vàng tung bay giữa đỉnh tháp Rùa ý nghĩa xiết bao!

          Thế nhưng trước những chiến công phi thường của Đội tình báo Bát Sắt, bọn giặc điên cuồng trả thù, bắt bớ. Và ngọn đòn hiểm ác đã dội xuống Chức- cậu bé dũng cảm và lanh lợi. Chức đã phải chịu đựng bao đòn tra tấn hiểm ác của giặc mà vẫn không hé răng một lời.

         Cuốn sách vẻn vẹn có 163 trang, khổ giấy nhỏ của Nhà xuất bản Kim Đồng nhưng chứa đựng những giá trị lớn lao. Gấp lại trang truyện, tôi cứ tự hỏi nhà văn Phạm Thắng là ai? Sao tác giả lại có thể viết một câu chuyện hấp dẫn và sinh động đến thế? Và càng xúc động hơn khi biết tác giả chính là đội viên của đội Bát Sắt năm xưa, là cậu bé Thân đáng yêu mà vô cùng thông minh, gan dạ.

          Tôi nghĩ rằng giá trị của một cuốn sách không nằm ở số trang, cũng không phải hấp dẫn trang bìa. Mà giá trị ở những gì lưu lại trong lòng người đọc. Với lối kể chuyện gần gũi, tự nhiên, sinh động, cuốn sách “ Đội thiếu niên tình báo Bát Sắt” đã mang đến cho thế hệ trẻ  giá trị giáo dục sâu sắc  và lớn lao. Chúng ta không chỉ biết những gian khổ hy sinh mà cha anh mình đã chịu đựng mà còn vô cùng tự hào trước những chiến công lặng lẽ mà phi thường. Đây là một cuốn sách giúp chúng ta bồi đắp tâm hồn, hoàn thiện nhân cách - cuốn sách : “ĐỘI THIẾU NIÊN TÌNH BÁO BÁT SẮT”.

(                                                                 Người giới thiệu: Cô Phạm Thị Tươi - GV Văn)

 

 

Lượt xem: 301
Giới thiệu

TRƯỜNG THCS &THPT ĐOÀN THỊ ĐIỂM Cơ sở 1:  Khu đô thị - phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm- Hà Nội Cơ sở 2 : Khu đô thị Bắc Cổ Nhuế - Chèm, quận Bắc Từ Liêm- Hà Nội Website: thptdoanthidiem.edu.vn Điện thoại: 04.62872448- 04.66744699 Hiệu trưởng : PGS.TS NGƯT Đặng Quốc Thống

Liên kết website
Số lượt người truy cập
Hôm nay : 1