Bộ giáo dục Mỹ gợi ý cách dạy con thành tài

Bộ giáo dục Mỹ gợi ý cách dạy con thành tài

Khi con đến tuổi đi học, các bậc cha mẹ có rất nhiều điều băn khoăn, lo lắng. Bộ Giáo dục Mỹ đã tiến hành một nghiên cứu nhằm giải đáp những thắc mắc về việc học tập và rèn luyện của học sinh khi ở trường và ở nhà.

 Ở bậc học thấp nhất, giáo viên mầm non mong muốn con tôi làm được những gì ở trường?

Kỳ vọng này có thể khác nhau giữa các giáo viên và nhà trường. Tuy nhiên, những mong muốn sau đây là phổ biến nhất:

- Con tuân thủ các quy tắc đơn giản và làm theo hướng dẫn của các cô ở trường.

- Con có thể tập trung vào một nhiệm vụ nhỏ trong khoảng thời gian từ 10 đến 20 phút.

- Con có một số kỹ năng xã hội như: biết chia sẻ, đối thoại, kiểm soát bản thân. Những kỹ năng này sẽ giúp con bắt nhịp tốt với giáo viên và học sinh khác.

- Con có thể tự làm một số việc đơn giản như: quản lý đồ dùng cá nhân, treo quần áo đúng vị trí, cất bút chì màu và giấy sau khi sử dụng.

 

 

 

 

Tôi nên hỏi con như thế nào về việc học tập ở trường?

- Cha mẹ hãy hỏi về những việc con đã làm ở trường, kiểm tra điểm số và những đánh giá, nhận xét của giáo viên.

- Kiểm tra cẩn thận sổ đánh giá của mỗi môn học để xem mức độ hứng thú của con với từng môn; thường xuyên hỏi giáo viên về những thành tích và những lần phạm lỗi của con ở trường.

- Tham dự các buổi họp với giáo viên. Cha mẹ hãy mạnh dạn đặt câu hỏi về những vấn đề đang quan tâm, thắc mắc. Các cuộc điện thoại trao đổi thường xuyên là cách tốt để tăng cường thông tin chia sẻ giữa giáo viên và CMHS.

- Sử dụng các số liên lạc đường dây nóng để nắm thông tin về các hoạt động của nhà trường.

- Hỏi kết quả, điểm số của các bạn cùng lớp để so sánh với việc rèn luyện của con ở trường. Lắng nghe ý kiến của giáo viên về những điều con đã làm được và những lời khuyên để con làm tốt hơn. Ngoài ra, cha mẹ cần phối hợp với giáo viên để vạch ra kế hoạch giúp con tiến bộ nhanh hơn.

- Nếu cha mẹ nhận thấy con có một vấn đề nghiêm trọng nào đó, hãy nhờ giáo viên thông báo về sự tiến bộ của con bằng tin nhắn hoặc điện thoại hàng tuần.

- Cha mẹ đừng bao giờ chỉ trích giáo viên ngay trước mặt con.

Tôi phải làm thế nào để khuyến khích con đọc sách?

- Cha mẹ hãy gương mẫu đọc sách thường xuyên. Khi thấy cha mẹ đọc báo hay lật những trang sách, con sẽ muốn làm theo.

- Hãy duy trì thói quen đọc sách hàng ngày của trẻ. Nếu con chưa biết đọc, cha mẹ hãy đọc cho con nghe. Nếu trẻ dành ít nhất 30 phút/ngày để đọc sách vui vẻ, kỹ năng đọc sách của con sẽ phát triển rất nhanh.

- Duy trì thói quen đến thư viện. Hãy chắc chắn rằng, mọi người trong gia đình đều có thẻ thư viện. Lập lịch để các thành viên cùng nhau đến thư viện thường xuyên.

- Hãy đọc sách thật to cho con nghe. Đây là điều quan trọng nhất để cha mẹ giúp con có khả năng đọc tốt hơn. Bắt đầu đọc sách cho con từ khi nhỏ và duy trì đến khi con có thể tự đọc.

- Khuyến khích thói quen đọc sách của con. Cha mẹ hãy đố con tìm thấy những điều đặc biệt trong bản đồ Hoa Kỳ, bức hình chụp vận động viên, ba từ bắt đầu bằng ký tự “s”...

- Tìm mua những cuốn sách để tặng con. Dành những vị trí đặc biệt để con làm thư viện riêng. 

 

 

Tôi có thể làm gì để giúp con thành công trong học tập?

- Cha mẹ hãy nhờ giáo viên gợi ý để khích lệ con tự học thêm tại nhà. Cha mẹ nên tham dự những sự kiện đặc biệt cùng con như: hội thi khoa học, buổi biểu diễn kịch, sự kiện âm nhạc, hoạt động thể thao hay các chuyến đi chơi với lớp.

- Quan tâm đến những việc con hoàn thành ở trường mỗi ngày.

- Cha mẹ hãy giám sát việc xem phim, ảnh và sử dụng internet của con. Không nên cho con xem phim nhiều hơn 2 giờ/ngày.

- Nói với con rằng, cha mẹ tin con có thể học tốt ở trường. Nhấn mạnh các tấm gương đạt thành tích tốt nhờ sự chăm chỉ; hen ngợi và khuyến khích kịp thời khi con tiến bộ.

- Đăng ký cho con một chương trình bổ trợ sau giờ học chính khóa.

- Thiết lập cho con thói quen về thời gian ăn, làm bài tập, công việc vặt và đi ngủ.

- Giám sát hoạt động của con sau giờ học, buổi tối và cuối tuần.

- Nói chuyện với con về những điều tích cực, chẳng hạn như tôn trọng bản thân và người khác. Ngoài ra, cha mẹ có thể cùng con bàn bạc, giải quyết những khó khăn hoặc trao đổi về vấn đề trách nhiệm. Cha mẹ hãy lấy mình làm gương cho con.

Nếu cha mẹ cần giúp đỡ về một vấn đề nào đó liên quan đến trường, hãy liên hệ với giáo viên của con hoặc nhân viên nhà trường.

Bao nhiêu bài tập về nhà cho con là đủ?

- Không có số liệu thống kê chính xác lượng bài tập về nhà tốt nhất và phù hợp cho trẻ. Tuy nhiên, nhiều trường đề nghị dành ra 15 - 45 phút/ngày cho học sinh lớp 3 - lớp 6; 45 - 75 phút cho lớp 7 - lớp 9 và 75 - 120 phút cho lớp 10 - lớp 12.

- Duy trì thói quen làm bài tập của con bằng cách hỏi con bài nào học trên lớp, bài nào cần làm ở nhà.

- Nếu con không có bài tập về nhà trong vài ngày liên tiếp, cha mẹ hãy hỏi giáo viên.

 

 

 

 

 

  

Tôi có thể giúp con làm bài tập về nhà như thế nào?

- Cùng con lập thời gian biểu làm bài tập về nhà mỗi ngày.

- Khuyến khích con ngồi học nghiêm túc tại bàn; không để con làm bài tập trên giường hoặc ghế sofa.

- Nếu con khó ngồi yên hoặc thiếu tập trung, cha mẹ hãy cho con nghỉ giải lao bằng cách khuyến khích con đi bộ.

- Giảm âm lượng hoặc tắt ti vi, đồng thời các thành viên trong gia đình hạn chế việc nói chuyện ồn ào khi con đang làm bài.

- Nếu con không biết cách làm bài tập nào đó, cha mẹ hãy hướng dẫn nhưng tuyệt đối không làm giúp con.

- Nếu cha mẹ không thể giúp con giải quyết những bài tập khó, hãy nhờ những người thân khác. Có thể cho con học thêm sau giờ học hoặc khuyến khích con học nhóm với các bạn cùng lớp.

- Cung cấp cho con dụng cụ học tập cần thiết theo lứa tuổi như: máy tính, từ điển, bách khoa toàn thư... và dạy con cách sử dụng hiệu quả.

- Nếu gia đình có nhiều con cái, hãy khuyến khích các con giúp đỡ nhau trong học tập. Trẻ lớn hơn có thể đóng vai là giáo viên.

Theo Khám phá

 

 

 

Lượt xem: 1.704
Giới thiệu

TRƯỜNG THCS &THPT ĐOÀN THỊ ĐIỂM Cơ sở 1:  Khu đô thị - phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm- Hà Nội Cơ sở 2 : Khu đô thị Bắc Cổ Nhuế - Chèm, quận Bắc Từ Liêm- Hà Nội Website: thptdoanthidiem.edu.vn Điện thoại: 04.62872448- 04.66744699 Hiệu trưởng : PGS.TS NGƯT Đặng Quốc Thống

Liên kết website
Số lượt người truy cập
Hôm nay : 1