Giới thiệu sách hay tháng 10: Hà Nội 36 phố phường

Giới thiệu sách hay tháng 10: Hà Nội 36 phố phường

“ Hà Nội 36 phố phường” của nhà văn Thạch Lam, cuốn sách dày 192 trang  do Nhà xuất bản Văn học ấn hành – một cuốn sách hay nên đọc trong tiết trời thu tháng 10 của Hà Nội.

     “Hà Nội ba sáu phố phường” của Thạch Lam dành phần lớn số trang viết về nét văn hoá ẩm thực của người Hà Nội, đặc biệt là các loại quà Hà Nội. Đây là những trang viết đặc sắc nhất của ngòi bút Thạch Lam. Ông cho rằng: "Quà Hà Nội xưa nay vẫn có tiếng là ngon lành và lịch sự. Bao nhiêu ý tốt, tình hay gửi vào trong một chút quà nơi đô hội, món quà đem đến cho khắp nơi vị sành và trang nhã của ba sáu phố phường". Riêng một thứ quà của lúa non là cốm, ông viết: " "Cốm là thứ quà riêng biệt của đất nước, là thức dâng của những cánh đồng lúa bát ngát xanh, mang trong hương vị tất cả cái mộc mạc, giản dị và thanh khiết của đồng quê, nội cỏ Việt Nam". Rồi về cách thưởng thức cốm, ông viết: "Cốm không phải là thức quà của người ăn vội, ăn cốm phải ăn từng chút ít, thong thả và ngẫm nghĩ. Lúc bấy giờ, người ta mới thấy thu lại cả trong hương vị ấy, cái mùi thơm phức của lúa mới, của hoa cỏ dại ven bờ; trong màu xanh của cốm, cái tươi mát của lá non, và trong chất ngọt của cốm cái dịu dàng thanh đạm của loài thảo mộc. Thêm vào cái mùi thơm ngát của lá sen già, ướp lấy từng hạt cốm một, còn giữ lại cái ấm áp của những ngày mùa hạ trên hồ."

 

 

Học sinh lớp 8P giới thiệu về " Hà Nội 36 phố phường" trong giờ chào cờ đầu tuần

 

       Trong tác phẩm của mình, Thạch Lam còn đề cập đến những số phận con người Hà Nội một thời, những con người bình dị mà vẫn toát lên vẻ hào hoa thanh lịch. Từ bà

Ồ, nhưng mà chúng ta hãy trở lại cô hàng nước của ba mươi sáu phố phường. Cô nhũn nhặn lắm: cô mặc cái áo tứ thân nâu cũ, giản dị và đảm đang như các cô gái Việt Trong mắt của ông, từ những món quà vặt, tới những người lao động rất bình thường  đều toát lên một cái gì đó rất đặc biệt, vừa thanh tao, hiền hòa mà cũng sắc sảo lắm đấy: “cụ bán xôi, cô Dần bán nước chè cho đến các cô me, tức là những cô lấy chồng Tây, họ dù ở nhiều hoàn cảnh khác nhau nhưng vẫn hiện lên cái phẩm chất đặc trưng của người đất kinh kì. Trong mấy ngày Tết, người ta mới thấy cô khoác cái áo mới hơn một chút, vấn vành khăn tròn trặn và chặt chẽ hơn. Và dưới mái tóc đen, lúc đó mới lấp lánh mặt đá của đôi bông hoa vàng”. Rồi thì những phong tục tập quán một thời mà cho đến ngày nay đã lùi vào quá khứ, đã nhạt phai theo năm tháng, tác giả cũng kể ra trong những trang viết đặc sắc của mình. Còn rất nhiều, rất nhiều điều thú vị không thể kể hết ra ở đây.

         Dẫu không phải là một tác phẩm đồ sộ song cuốn “Hà Nội 36 phố phường” của nhà văn Thạch Lam vẫn được nhiều thế hệ độc giả đón nhận một cách trân trọng. Đó không chỉ bởi vì tình cảm với một nhà văn nổi tiếng của đất kinh kì, mà trên hết vì đó là tình yêu vô bờ bến với mảnh đất thủ đô ngàn năm yêu dấu.

       Thư viện nhà trường trân trọng giới thiệu cuốn Hà Nội 36 phố phường của tác giả Thạch Lam đến thầy cô và các bạn học sinh. Hy vọng cuốn sách này sẽ là một món quà tinh thần bổ ích cho các bạn trong những ngày tháng cả đất nước đang hân hoan chào mừng 63 năm ngày giải phóng Thủ đô 10/10.

Các bạn có thể tìm đọc nhiều tài liệu hơn về Hà Nội tại thư viện trường.

 

                                                                                 THƯ VIỆN TRƯỜNG THCS ĐOÀN THỊ ĐIỂM

 

Lượt xem: 587
Giới thiệu

TRƯỜNG THCS &THPT ĐOÀN THỊ ĐIỂM Cơ sở 1:  Khu đô thị - phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm- Hà Nội Cơ sở 2 : Khu đô thị Bắc Cổ Nhuế - Chèm, quận Bắc Từ Liêm- Hà Nội Website: thptdoanthidiem.edu.vn Điện thoại: 04.62872448- 04.66744699 Hiệu trưởng : PGS.TS NGƯT Đặng Quốc Thống

Liên kết website
Số lượt người truy cập
Hôm nay : 22