4 bài tham luận trong Đại hội Liên đội năm học 2012-2013

4 bài tham luận trong Đại hội Liên đội năm học 2012-2013

         Trong Đại hội Liên đội trường Đoàn Thị Điểm năm học 2012 - 2013, các đại biểu đã bị chinh phục bởi các phần tham luận của đội viên dự đại hội. Xin trân trọng giới thiệu 4 bài tham luận tại đại hội này.

 

                                                                   

THAM LUẬN : Phương pháp học tập hiệu quả ( Lớp 8C1)

      Kính thưa các vị đại biểu khách quý. Kính thưa các thấy cô giáo cùng toàn thể các bạn đội viên thân mến.

Hôm nay, tôi rất vinh dự được thay mặt cho toàn thể đội viên chi đội 8C1, dự đại hội liên đội năm học 2012 – 2013. Đến với đại hội lần này, tôi xin được đóng góp bản tham luận của cá nhân mình về vấn đề học tập. Để làm sao có một phương pháp học tập tích cực, hiệu quả.

            Phưong pháp học tập hiệu quả. Có nghĩa là tự học và học nội dung cốt lõi chính. Cụ thể, nếu như trong giờ lí thuyết chủ yếu là nghe, viết và suy ngẫm. Thì trong giờ học lúc thầy cô cho thảo luận nhóm chúng ta cần hăng hái bổ sung ý kiến, tranh luận. Ưu tiên dặt câu hỏi hơn là trả lời. Tránh đi vào vấn đề quá sâu, quá phức tạp làm mất nhiều thời gian.

Để có những cách học tốt nhất, đem lại hiệu quả cao nhất, chúng ta nên có những phương pháp học tập tích cực đối với từng cá nhân. Bằng cách thử áp dụng những phương pháp, những cách thức học tập khác nhau, từ đó mỗi đội viên sẽ biết được phương pháp nào đem lại hiệu quả cho việc học của mình nhất. Thế nhưng học như thế nào để đạt được kết quả tốt thì không phải ai cũng làm được, nên sau đây tôi xin được mạnh dạn đưa ra phương pháp và định hướng học tập cụ thể như sau:

- Đầu tiên để học được tốt thì mỗi chúng ta cần phải có niềm say mê, yêu thích các môn học và có nhận thức đúng đắn về các môn học. Đây chính là yếu tố giúp cho chúng ta có những suy nghĩ, hiểu biết ban đầu về việc học

-  Điều quan trọng nhất là bạn phải đề cao tinh thần tự giác. Không ai có thể đưa bạn đến thành công ngoại trừ chính bản thân bạn. Phải biết tự giác học hỏi, tự giác làm bài tập.

- Chăm chỉ học và làm bài, luôn chuẩn bị bài đầy đủ trước khi đến lớp.

- Lập thời gian biểu cho việc học tập thật rõ ràng, hợp lí.

- Trên lớp chú ý, nghiêm túc nghe giảng, ghi chép đầy đủ các nội dung, thông tin cần thiết của bài học.

- Khi thảo luận nhóm, mỗi chúng ta cần phải tham gia nhiệt tình, sôi nổi và mạnh dạn đóng góp ý kiến.

-   Khi không hiểu, không làm được bài cần nhanh chóng nêu thắc mắc. Hỏi các bạn khá hơn hoặc hỏi trực tiếp các thầy cô giáo.

-  Thường xuyên đọc thêm sách báo, tham khảo tài liệu để bổ sung kiến thức hay điều chỉnh cho hợp lí.

* Các bạn có thể tham khảo cách làm sau:

Tiến trình thực hiện gồm có 5 bước:  P . O . W . E . R

1.    P – Prepare – Chuẩn bị:

Cần chuẩn bị, đọc trước bài trước khi vào tiết học để thêm hiểu nội dung bài, dễ tiêp thu.

2.    O – Organize – Tổ chức:

Tổ chức các nhóm học thêm ngoài giờ lên lớp để cùng nhau trau dồi vốn hiểu biết, trao đổi và củng cố kiến thức.

3.    W – Work – Làm việc:

Làm việc trên tinh thần cùng giúp đỡ nhau đi lên, cùng giúp đỡ nhau trong học tập để đạt kết quả tốt về mọi mặt.

4.    E – Evaluate – Đánh giá:

Sau mỗi chương trình, bài học cần có sự đánh giá để mỗi người hiểu thêm về sức học của mình, biết mình còn yếu kém ở môn nào đề cố gắng khắc phục.

5.    R – Recreate – Giải trí:

Sau những giờ học căng thẳng, mệt mỏi không thể thiếu những giây phút giải lao, nghỉ ngơi, thư giãn, việc làm này giúp việc học thêm phần hiệu quả.

Trên đây là bài tham luận của tôi về việc học tập. Rất mong mọi người đóng góp, bổ sung ý kiến để bài tham luận của tôi thêm phần đầy đủ, phong phú. Cuối cùng, con xin kính chúc các vị đại biểu, các thầy cô giáo sức khỏe dồi dào. Chúc các bạn đội viên có một năm học tập với những thành tích cao. Chúc đaị hội thành công tốt đẹp.

 

 

     THAM LUẬN : Làm từ thiện chính là cách làm giàu cho tâm hồn mình ( Lớp 8M)

  

            Kính thưa quý vị đại biểu, thưa toàn thể đại hội. Tôi tên là Hoàng Hữu Chính đội viên chi đội 8M, tôi rất vui mừng khi được trình bày bản tham luận về hoạt động từ thiện trong đại hội ngày hôm nay.  

Thưa đại hội, từ trước tới nay, mỗi khi nhắc đến từ thiện, tâm trí chúng ta thường nghĩ ngay tới việc dành một khoản tiền nhỏ trong vốn chi tiêu của mình để giúp đỡ những cảnh sống khó khăn. Và chúng ta thường làm những điều đó như một phản xạ sau khi lắng nghe những lời kêu gọi. Nhưng bạn đừng nghĩ vây. Đó không phải và không nên là việc mà chúng ta chỉ làm theo trách nhiệm. Làm từ thiện chính là bạn đang làm giàu cho tâm hồn mình. Thật hạnh phúc biết bao nếu tôi được nhìn thấy nụ cười tươi tắn của em nhỏ tỉnh dậy sau ca mổ tim – căn bệnh đã suýt cướp đi tính mệnh non nớt của em mà chính mình lại đã góp một phần, dù là rất nhỏ thôi, để gia đình em có đủ kinh phí phẫu thuật.

Với tinh thần đồng lòng và nhân ái trong những năm học qua thầy và trò trường ta đã thu được nhiều kết quả ý nghĩa. Trong đó có các hoạt động tiêu biểu như: công tác kế hoạch nhỏ, hoạt động xây dựng quỹ tấm lòng vàng, quyên góp ủng hộ sách báo, đồ dùng học tập, quần áo cũ để dành tặng các bạn học sinh nghèo….vv…..Trường ta đã xây dựng được phong trào quyên góp từ thiện thường niên cũng như cùng với cả nước tổ chức nhiều các hoạt động quyên góp từ thiện có tính cao điểm, kịp thời như ủng hộ đồng bào miền Trung lũ lụt hay nhân dân Nhật Bản bị sóng thần….. Các bạn đội viên trong liên đội còn sáng tạo khi thực hiện ý tưởng vẽ tranh bán đấu giá để quyên  góp ủng hộ những bạn nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong chương trình “Rực sáng Aflatoun” phối hợp cùng Sở GD&ĐT Hà Nội để giúp đỡ các bạn trường PTTH Xã Đàn. Ý tưởng đó thật cao đẹp biết bao! Và sẽ thật thiếu sót nếu tôi không nhắc đến những tập thể lớp đã tự xây dựng chương trình từ thiện của chi đội mình như chi đội 9A2, 8M và 7S5 kết hợp đi dã ngoại và làm từ thiện tại các xã vùng cao của tỉnh Yên Bái, hay các trung tâm nuôi dạy trẻ mồ côi. Và trong năm học qua quỹ tấm long vàng của trường đã được xây dựng một cách hiệu quả để giúp bà Lê Thị Phú ở xã Đông Ngạc huyện Từ Liêm của chúng ta – một hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có một căn nhà để chống chọi qua những ngày nắng mưa, gió bão. Và bạn có thấy ấm lòng không khi một cụ già neo đơn, sống lạnh giá trong căn nhà nghiêng ngả, tối tăm – nay, nhờ số tiền đóng góp của bạn, chính bạn – mà nhờ đó, cụ đã, đang được sống trong căn nhà vững chắc, bức tường sơn trắng sáng ngời mang tên nhà tình nghĩa của trường Đoàn Thị Điểm.

            Tuy nhiên tôi nghĩ rằng, chúng ta còn có thể làm tốt hơn nữa trong công tác từ thiện của mình.

            Với các bạn đội viên luôn được đánh giá là những gương mặt thông minh, sáng tạo có nhiều tài năng và sự khéo tay thì tôi nghĩ rằng chúng ta còn có nhiều hoạt động thiết thực hơn nữa để có thể cùng nhau giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn xung quanh chúng ta.

Chúng ta có thể xây dựng các “tủ sách ước mơ” với nhiều đầu sách, cuốn truyện hay, những đồ dung học tập sách vở cũ còn sử dụng được để dành tặng các bạn học sinh nghèo của những vùng còn thiếu thốn, khó khăn, hoặc khi tổ chức hoạt động hội chợ gian hàng, các chi đội có thể tự làm những sản phẩm Hand made để bán và dùng số tiền lãi từ việc kinh doanh hàng hóa của lớp mình để làm từ thiện, hoặc chúng ta biến gian hàng lớp thành gian hàng từ thiện bằng nhiều cách khác nhau, Tôi chắc chắn gian hàng chúng thành những gian hàng độc đáo và có thể nhận được sự chú ý và ủng của thầy cô và bạn bè.

Và đặc biệt, các chi đội của chúng ta có thể nhân rộng chương trình tham quan dã ngoại kết hợp với làm từ thiện như một số chi đội khác đã từng làm. Đó thực sự sẽ là những hoạt động hết sức thiết thực giúp chúng ta có được những hoạt động mang nhiều ý nghĩa và làm đẹp chính tâm hồn mình

Trên đây là một số ý kiến của tôi về việc thúc đẩy hoạt động từ thiện của liên đội. Tôi rất mong trong năm tới các bạn đội viên của liên đội sẽ phát huy truyền thống nhà trường và có nhiều hơn nữa những việc làm ý nghĩa. Và cuối cùng tôi xin kính chúc sức khỏe các quý vị đại biểu tham gia đại hội, các thầy cô giáo và tất cả các bạn đội viên trong liên đội. Chúc đại hội của chúng ta thành công tốt đẹp. Xin chân thành cảm ơn!    

 

 

 

   THAM LUẬN : Hoạt động ngoại khóa giúp chúng tôi tự tin thể hiện cá tính của mình ( Lớp 7S2)

 

 Kính thưa các quý vị đại biểu, các vị khách quý, cùng toàn thể các thầy cô giáo và các bạn đội viên thân mến!

Tôi là Nguyễn Thục Uyên, đội viên của chi đội 7S2. Hôm nay, tôi rất vinh dự được thay mặt toàn thể các bạn đội viên khối lớp S có một vài ý kiến tham luận về hoạt động ngoại khóa của các lớp liên kết vớiSingapore.

                Như các bạn cũng biết , chương trình học của các khối lớp Sing có sự khác biệt so với các lớp khác, đó là các lớp Sing chúng tôi được học ba môn học chuyên gia bằng tiếng anh, đó là: Toán, Khoa học và Tiếng Anh. Những môn học này được giảng dạy cho chúng tôi bởi những thầy cô người bản địa đã có nhiều năm kinh nghiệm. Các bạn đội viên của các chi đội này đều là những bạn chăm ngoan, học giỏi đặc biệt là các môn song ngữ. Thêm vào đó, các bạn còn rất năng động và sôi nổi. Các bạn đều có khả năng giao tiếp Tiếng Anh với người nước ngoài rất tốt và luôn được các thầy cô giáo nhận xét là thông minh, nhanh nhẹn, tiếp thu bài tốt và rất thân thiện với thầy cô giáo. Tuy ba môn học này đều khá là mới mẻ và có đôi chút khó khăn đối với mỗi bạn đội viên chúng ta, nhưng nhờ những tiết học bổ ích và lí thú cùng với những thầy cô người nước ngoài đã tận tình giảng dạy, những bạn đội viên ở các chi đội khối S cũng đã ít nhiều cảm thấy tự tin hơn và bớt căng thẳng trong mỗi giờ học. Vì vậy, để giúp cho những không khí căng thẳng, áp lực như thế đi qua nhanh, đồng thời cũng giúp chúng tôi cảm thấy thư giãn và thoải mái hơn sau những giờ học, các hoạt động ngoại khóa của liên đội hay chi đội tổ chức thực sự có ý nghĩa rất lớn đối với chúng tôi. Bởi lẽ, chính những hoạt động này sẽ tạo ra môi trường tích cực để chúng tôi có thể phát huy hết được sự năng động sáng tạo của mình cũng như nó tạo ra một kết nối bên ngoài với tập thể đoàn kết. Trong những năm học trước, liên đội ta đã tổ chức được nhiều hoạt động ngoại khóa và thu được những kết quả đáng ghi nhận:

+ Liên đội Đoàn Thị Điểm của chúng ta đã thật vinh dự và tự hào khi được chọn là đơn vị đại diện cho Việt Nam để tham gia cuộc thi hùng biện Tiếng Anh của Châu Á, và những bạn đội viên của chi đội 8S1(nay là 9S1) đã dành được những giải cao trong cuộc thi này. Là đội thi duy nhất của Việt Nam đạt giải, huy chương đồng của cuộc thi.

                +  Ngoài ra, liên đội Đoàn Thị Điểm còn tạo cơ hội cho các đội viên tham gia các cuộc thi Festival Tiếng Anh toàn thành phố và luôn đạt được những giải cao. Những cuộc thi Tiếng Anh như: Toefl, Toefl Junio, học sinh giỏi Tiếng Anh, Olympic Tiếng Anh cũng được các bạn nhiệt tình, sôi nổi hưởng ứng với nhiều giải cao cấp thành phố (…). Qua các cuộc thi đó, học sinh lớp S chúng tôi được thử sức vượt qua các thử thách và vượt qua chính bản thân mình để tự tin trước các cơ hội giao lưu học hỏi với bạn bè quốc tế và tiến tới đạt các chứng chỉ có tầm khu vực cũng như trên toàn thế giới.

            +  Bên cạnh đó liên đội còn tổ chức những chương trình, những cuộc thi nhỏ như: làm bưu thiếp nhân ngày 20-11, thi vẽ tranh theo chủ đề, thi hùng biện Tiếng Anh,… Vì vậy, trong quá trình tham gia , chúng tôi có thể sử dụng được những ngôn ngữ Tiếng Anh của mình và phát huy được hết sự năng động, sáng tạo từ những HS khối lớp S.

+  Trong năm, liên đội còn tạo cơ hội cho chúng tôi được giao lưu với các bạn học sinh nước ngoài qua các chương trình giao lưu với các học sinh quốc tế như “Home stay”. Nó giúp chúng tôi trau dồi kiến thức Tiếng Anh và khả năng giao tiếp của mình, lại có thể hiểu thêm về con người và phong tục tập quán của các nước bạn.

+  Những hoạt động văn nghệ cũng góp phần làm phong phú trong những hoạt động ngoại khóa của khối lớp Sing. Chúng tôi không những có thể nhảy và hát những bài hát bằng Tiếng Anh hay, mà còn giúp chúng tôi tự tin thể hiện cá tính của mình.

+ Và mỗi khi cái nóng của mùa hè đến, học sinh Đoàn Thị Điểm chúng tôi lại rất háo hức khi được tham gia trong các chương trình đi du học, tham quan tại MỹSingapore hay Newzeland hoặc Úc…do liên đội nhà trường tổ chức. Những chuyến đi này thật sự là bổ ích đối với tất cả đội viên chúng ta: nó không chỉ giúp chúng ta học hỏi thêm nhiều điều mới mẻ; gặp gỡ, giao lưu hay kết thêm nhiều bè bạn mới; mà nó còn giúp chúng ta nâng cao được trình độ ngoại ngữ của mình; giúp chúng ta có thêm nhiều kinh nghiệm và cảm thấy tự tin hơn trong giao tiếp…

 Có được những thành tích đáng nể này, không chỉ là từ những sự nhiệt tình chỉ bảo của các thầy cô giáo, ban giám hiệu nhà trường hay các bác phụ huynh, mà đó cũng là một phần không nhỏ của những sự nỗ lực, cố gắng của các chúng tôi. Và để phát huy được những thành tích này hơn nữa, các bạn đội viên khối S chúng tôi luôn mong muốn có thêm được những hoạt động ngoại khóa gắn liền với các lớp S, như: thành lập các câu lạc bộ Tiếng Anh, Thi hùng biện bằng Tiếng Anh, tổ chức các hội chợ với các học sinh quốc tế… Vì vậy, tôi mong rằng tất cả các bạn đội viên luôn học hành chăm chỉ và phát huy được hết khả năng của mình để đạt được nhiều thành tích cao trong học tập đặc biệt là môn Tiếng Anh.

Và cuối cùng tôi xin chúc đại hội liên đội của chúng ta năm nay tiếp tục chọn lựa được những bạn đội viên tiêu biểu nhất để tham gia vào Ban chỉ huy liên đội nhiệm kì 2012-2013.

 

 

THAM LUẬN : Bí quyết để thành công! ( Lớp 8P)

  Kính thưa các quý vị đại biểu, các vị khách quý cùng tòan thể các thầy cô giáo và các bạn đội viên thân mến!

          Đã từ lâu, các lớp khối Pháp đã được các thầy cô nhận xét là thông minh, nhanh nhẹn, tiếp thu tốt.Tuy có chương trình học đặc biệt khác so với các lớp khác, các lớp Pháp chúng tôi được học đồng thời 3 thứ tiếng: Anh, Pháp, Tiếng Việt nhưng nhờ sự giúp đỡ nhiệt tình của các bác trong ban phụ huynh, các thầy cô giáo, và sự nỗ lực của cả tập thể, chúng tôi đã tố chức thành công nhiều  họat động ngọai khóa của lớp. 

           Vậy bí quyết gì giúp chúng tôi thành công ?  Xin được chia sẻ cùng các bạn : 

1. Yêu thích, đam mê :      Bạn sẽ chỉ mốn tham gia những họat động mà mình thích nhưng đang ở trong môi trừong tập thể thì bạn sẽ không thể làm theo ý mình được. Ví thế bạn hãy tự tìm sự đam mê trong từng họat động, như thế bạn sẽ cảm thấy họat động đó ý nghĩa.

2. Người lãnh đạo    Người ta thường ví người lãnh đạo như người thuyền trưởng trèo lái con thuyền, như đầu tầu dẫn đường cho những toa tầu khác vậy nên người lãnh đạo vô cùng quan trọng. Các bạn hãy tìm ra người hãy đạo phù hợp nhất để bạn đó có thể chỉ đạo và lên kế họach cho từng việc làm thì họat động đó sẽ hiệu quả hơn và đạt được thành quả như các bạn mong muốn. Còn ngược lại, nếu không có ngừoi lãnh đạo giỏi hoặc không có người lãnh đạo thì dường như các bạn sẽ bối rối không biết phái làm việc này như thế nào, trước hay sau làm cái gì trước thì trong chốc lát những họat động được đề ra thực hiện sẽ trở thành một mớ hỗn độn, và một nơi dành cho các bạn tranh cãi.

3.  Tích cực, trách nhiệm:                                                                                                       

Đam mê, lãnh đạo tốt chưa đủ mà mỗi cá nhân các bạn phải tích cực và trách nhiệm. Các bạn cứ đề ra những kế họach vô cùng hay và thích thú mà khi phân công công việc các bạn chỉ biết ngồi yên thì khiến kế họach đó sẽ phá sản. Các bạn hãy chủ động tích cực, thì sẽ thấy thật hạnh phúc khi mình đã làm một điều gì đó thành công và vô cùng tự hào về bản thân mình! Và khi tích cực nhận công việc làm rồi thì nhớ thực hiện nhớ, đừng hứa xuông thì bạn sẽ đuợc nhận xét là người không có long tự trọng, vô trách nhịêm hãy tự giác làm việc được phân công vậy bạn sẽ đuợc tín nhiệm dó!

 4. Tiếp thu, lắng nghe:       Chúng ta đang sống trong môi trừong tập thể, nếu cứ bảo thủ chỉ khăng khăng là mình đúng thì sẽ tạo sự ức chế cho nguời thế không những không tổ chức tốt mà còn gây tranh cãi nữa! Bạn hãy thử lắng nghe những ý kiến khác, hãy thử tiếp thu những ý kiến đó vậy bạn sẽ nhận đựoc những lời khuyên đúng đắn và những ý kiến hay thì sao? Hãy thử đi, lắng nghe là vàng mà!                                                                                                                            

5. Tìm ra được những bài học bổ ích:

      Thực hiện được cả bốn điều trên thì bạn đã gần tổ chức thành công một họat động rồi đó! VÀ rồi cuối cùng hãy tự tìm ra những bài học sau những họat động đó! Bạn sẽ rút đựoc kinh nghịêm cho lần tổ chức sau và cảm thấy họat động mình làm thật ý nghĩa và không uổng phí nữa!

                             Chúc các bạn thành công!

                                                                                                                     BBT

 

 

Lượt xem: 59.119
Giới thiệu

TRƯỜNG THCS &THPT ĐOÀN THỊ ĐIỂM Cơ sở 1:  Khu đô thị - phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm- Hà Nội Cơ sở 2 : Khu đô thị Bắc Cổ Nhuế - Chèm, quận Bắc Từ Liêm- Hà Nội Website: thptdoanthidiem.edu.vn Điện thoại: 04.62872448- 04.66744699 Hiệu trưởng : PGS.TS NGƯT Đặng Quốc Thống

Liên kết website
Số lượt người truy cập
Hôm nay : 16